Abraham Lincoln một trong những tổng thống vĩ đại nhất nước
Mỹ. Người ta biết đến ông không chỉ vào tài năng, trí tuệ mà còn biết đến ông
là người sở hữu những kỹ năng giao tiếp tuyệt vời. Nhờ áp dụng những kỹ năng
giao tiếp đơn giản hiệu quả, từ chỗ có địa vị thấp kém ông đã trở thành một tống
thống vĩ đại. Hãy xem những kỹ năng giao tiếp của ông là gì nhé:
Những kỹ năng giao tiếp đơn giản đã giúp ngài Abraham Lincoln trở thành một tổng thống vĩ đại của nước Mỹ |
1. Kỹ năng giao tiếp: Bạn phải biết mình nói cái gì
Giao tiếp là sự chia sẻ thông điệp giữa người nói với người
nghe. Bạn phải biết mình định nói cái gì, và bạn hiểu rõ điều định nói. Nếu bạn
chỉ ba hoa về những gì bạn không biết bạn sẽ mau chóng bị bắt bài và cuộc trò
chuyện của bạn trở nên tẻ nhạt, thất bại hơn bao giờ hết.
Vậy làm sao để có chủ đề để nói ?
“Thực ra điều đó rất đơn giản, bạn chỉ cần chăm chỉ và kiên
trì. Hãy lấy những cuốn sách, đọc và nghiên cứu chúng kỹ lưỡng… Vấn đề chính ở
đây là lao động, lao động và lao động.” Trích thư Lincoln gửi một luật sư.
2. Kể một câu chuyện, có hình ảnh và so sánh
Người nghe dễ dàng quên những gì bạn nói, nhưng nếu bạn khéo
léo lồng ghép những gì bạn định nói vào một câu chuyện thì người nghe sẽ dễ nhớ
hơn. Hoặc bạn so sánh với những gì gắn liền cuộc sống, sử dụng hình ảnh liên tưởng
dễ nhớ, như vậy thông điệp bạn muốn truyền tải sẽ đọng lại tốt hơn ở người
nghe. Người có khả năng thuyết trình hiệu quả, nói chuyện có duyên không chỉ
nói đúng câu chuyện mà còn phải gây ấn tượng sâu sắc qua câu chuyện đó.
3. Đặt câu hỏi
Là một luật sư, Lincoln hiểu rõ sức mạnh của việc đặt câu hỏi.
Trong giao tiếp việc đặt ra những câu hỏi sẽ giúp việc giao tiếp được cởi mở
hơn. Hãy khéo léo đặt những câu hỏi mở để dẫn dắt câu chuyện, để đối phương nói
về những chủ để được dẫn dắt.
Giao tiếp là một kỹ năng và bạn có thể cải thiện nó bằng
cách rèn luyện
Giao tiếp là một kỹ năng và bạn có thể cải thiện nó bằng
cách rèn luyện!
Việc hỏi không chỉ là thu thập thông tin mà qua đó biết được
những chủ đề mà người nghe quan tâm để dắt câu chuyện theo những chủ đề đó. Làm
như vậy quá trình giao tiếp sẽ trở nên thành công hơn bao giờ hết.
4. Hiểu người nghe
Như đã nói ở trên việc khai thác thông tin người nghe sẽ
giúp bạn hiểu thêm được nhiều hơn về người mình nói chuyện. Như vậy bạn nắm được
cảm xúc, chủ đề họ quan tâm và bạn là người chủ động trong cuộc trò chuyện. Bạn
là nhà diễn thuyết, bạn cũng cần phải hiểu và nắm bắt được cảm xúc của thính giả.
Hãy để ý khán giả của bạn xem liệu họ có sẵn sàng nghe và làm theo bạn hay
không?
5. Hiểu rõ những tâm tư nguyện vọng người nghe.
Khi bạn diễn thuyết hãy nói về những chủ đề mà bạn và người
nghe cùng quan tâm. Hãy xem đám đông khán giả như chỉ là một người bạn và bạn
đang nói chuyện với người bạn đó. Lincoln đã trích dẫn trong các bài nói chuyện
của mình: “Một giọt mật ong thu hút nhiều ruồi hơn là một gallon mật đắng”. Ông
còn khuyên: “Nếu bạn muốn chiến thắng một người mà khiến họ phục thì đầu tiên
hãy thuyết phục anh ta rằng bạn là một người tốt…Ngược lại, cố gắng hướng anh
ta đánh giá theo cách của bạn, hoặc ra lệnh cho anh ta hành động, hoặc khiến
anh ta nghĩ rằng mình bị bỏ rơi và xa lánh thì anh ta sẽ tự dằn vặt mình, khép
mọi cánh cửa tới suy nghĩ và tình cảm của anh ta…”.
6. Cân nhắc trước khi nói
Lời nói khi nói ra sẽ không thu lại được nữa. Trước khi nói
điều gì có ảnh hưởng tới một ai đó hãy xem xét những hậu quả có thể nhận được.
Hãy đặt những câu hỏi như: “Điều đó có tạo hậu quả gì không?” , “ Nó có phá vỡ
mối quan hệ đó không?”
7. Luyện tập mỗi ngày
Giao tiếp là một kỹ năng sống cần thiết, để thành thạo kỹ
năng cần có sự luyện tập đều đặn hằng ngày. Lincoln luôn trau dồi kiến thức qua
việc đọc tiểu sử của George Washington, các nhân vật như Demonsthenes,
Franklin, … Ông còn rèn luyện kỹ năng giao tiếp bằng cách trở thành thành viên
của các nhóm văn học và hội phê bình.
Bên cạnh đó Lincoln còn học hỏi từ những lời chỉ trích. Ông
không để những lời chỉ trích hủy hoại ý chí và niềm tin mà lấy đó làm bàn đạp để
cố gắng. Một lời chỉ trích đúng khi bạn làm sai có ích hơn ngàn câu nói tâng bốc.
Bí mật về nghệ thuật giao tiếp đặc biệt của Abraham Lincoln
Không phải phóng đại khi cho rằng Lincoln là một trong những
người giao tiếp tài giỏi nhất trong lịch sử. Nhưng trong tất cả những kỹ năng
giao tiếp mà ông đã áp dụng thành công, đặc biệt hơn cả là khả năng kể chuyện.
Abraham Lincoln là một người kể chuyện tài giỏi
Licoln đã thành công trong những hoàn cảnh khó khăn hơn bất
kì vị tổng thống Mỹ nào đã từng phải đối măt. Nghệ thuật giao tiếp cần được sử
dụng trong những hoàn cảnh như vậy và ông thường dùng đến các câu chuyện trong
khi giao tiếp. Thay vì mắng nhiếc những vị tướng bất tài, mắc sai lầm trong đợt
đầu cuộc nội chiến, Licoln thường huấn luyện và động viên họ thông qua những
câu chuyện. Để dàn xếp những bất đồng về chính trị giữa các thành viên Quốc hội,
Lincoln đã kể một câu chuyện và dựa vào đó để thiết lập nền tảng chung.
Tuy nhiên, trong số các nhà lãnh đạo xuất sắc trong lịch sử,
Lincoln không phải là người duy nhất thành công dựa vào những câu chuyện. Qua
các thời đại, nhiều chính trị gia đã thuyết phục được dân chúng từ việc sử dụng
những câu chuyện nhằm tuyên truyền những lý luận chính trị của họ. Ngày nay, những
giám đốc điều hành thành đạt là những người cũng sử dùng những câu chuyện để
huy động đội ngũ nhân viên trên thế giới “kiếm” về hàng tỷ đôla lợi nhuận. Bản
thân đức chúa Jesus cũng đã đưa ngụ ngôn và những câu chuyện vào trong các bài giảng
cho các đệ tử của mình.
Thật vậy, những câu chuyện có tác động rất lớn. Chúng đầy sức
mạnh.Chúng vẽ ra những bức tranh. Chúng cũng thật hiệu quả, bởi bộ não con người
được lập phản xạ trong việc dễ dàng lắng nghe và tiếp nhận những câu chuyện.
Trước những văn bản viết và những bài báo in từ thời phát minh máy in Guteberg,
con người thường dùng những câu chuyện để truyền đạt lịch sử, truyền thống cũng
như các chuẩn mực và mong ước. Nói cách khác, hàng đêm, tổ tiên chúng ta trước
đây thường quây quần bên đống lửa và kể về những câu chuyện. Thiên hướng kể và
lắng nghe là một phần quan trọng trong cấu trúc hình thành DNA trong cơ thể con
người.
Do vậy, nếu con người luôn dễ dàng tiếp nhận các câu chuyện
thì bạn và tôi sẽ thật ngốc nghếch nếu không biết vận dụng các câu chuyện đó
vào trong công việc. Những người kể chuyện giỏi rất dễ trở thành những nhà lãnh
đạo tài ba hay là những người kinh doanh thành công. Nếu như bạn đang là một
nhà quản lý thì hãy hướng dẫn và khích lệ nhân viên bằng cách truyền đạt những
thông tin quan trọng, cần thiết qua những câu chuyện.
Kết luận:
Giao tiếp chính là chia sẻ. Nhưng bạn không thể chia sẻ những
gì bạn không biết. Một nhà văn hay một người diễn thuyết dù có nói hay như thế
nào đi nữa, nhưng nếu họ không muốn đề cập đến 1 vấn đề hoặc điều mà họ nói là
không đúng thì sớm hay muộn, họ sẽ bị lật tẩy. Lincoln đã viết thư cho một luật
sư: “Thực ra điều đó rất đơn giản, bạn chỉ cần chăm chỉ và kiên trì. Hãy lấy những
cuốn sách, đọc và nghiên cứu chúng kỹ lưỡng. Vấn đề chính ở đây là lao động,
lao động và lao động.” Bí quyết giao tiếp hiệu quả chính là ở đó. Chỉ cần bạn
chăm chỉ rèn luyện mỗi ngày, bạn sẽ tự hình thành kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp
cho bản thân.
>> Nguồn: kenhsinhvien
0 nhận xét:
Đăng nhận xét