Thứ Tư, 8 tháng 8, 2018

Học kỹ năng giao tiếp từ Abraham Lincoln


 Abraham Lincoln một trong những tổng thống vĩ đại nhất nước Mỹ. Người ta biết đến ông không chỉ vào tài năng, trí tuệ mà còn biết đến ông là người sở hữu những kỹ năng giao tiếp tuyệt vời. Nhờ áp dụng những kỹ năng giao tiếp đơn giản hiệu quả, từ chỗ có địa vị thấp kém ông đã trở thành một tống thống vĩ đại. Hãy xem những kỹ năng giao tiếp của ông là gì nhé: 

 
Những kỹ năng giao tiếp đơn giản đã giúp ngài Abraham Lincoln trở thành một tổng thống vĩ đại của nước Mỹ

1. Kỹ năng giao tiếp: Bạn phải biết mình nói cái gì


Giao tiếp là sự chia sẻ thông điệp giữa người nói với người nghe. Bạn phải biết mình định nói cái gì, và bạn hiểu rõ điều định nói. Nếu bạn chỉ ba hoa về những gì bạn không biết bạn sẽ mau chóng bị bắt bài và cuộc trò chuyện của bạn trở nên tẻ nhạt, thất bại hơn bao giờ hết.
Vậy làm sao để có chủ đề để nói ?

“Thực ra điều đó rất đơn giản, bạn chỉ cần chăm chỉ và kiên trì. Hãy lấy những cuốn sách, đọc và nghiên cứu chúng kỹ lưỡng… Vấn đề chính ở đây là lao động, lao động và lao động.” Trích thư Lincoln gửi một luật sư.

2. Kể một câu chuyện, có hình ảnh và so sánh


Người nghe dễ dàng quên những gì bạn nói, nhưng nếu bạn khéo léo lồng ghép những gì bạn định nói vào một câu chuyện thì người nghe sẽ dễ nhớ hơn. Hoặc bạn so sánh với những gì gắn liền cuộc sống, sử dụng hình ảnh liên tưởng dễ nhớ, như vậy thông điệp bạn muốn truyền tải sẽ đọng lại tốt hơn ở người nghe. Người có khả năng thuyết trình hiệu quả, nói chuyện có duyên không chỉ nói đúng câu chuyện mà còn phải gây ấn tượng sâu sắc qua câu chuyện đó.

3. Đặt câu hỏi

Là một luật sư, Lincoln hiểu rõ sức mạnh của việc đặt câu hỏi. Trong giao tiếp việc đặt ra những câu hỏi sẽ giúp việc giao tiếp được cởi mở hơn. Hãy khéo léo đặt những câu hỏi mở để dẫn dắt câu chuyện, để đối phương nói về những chủ để được dẫn dắt.

Giao tiếp là một kỹ năng và bạn có thể cải thiện nó bằng cách rèn luyện
Giao tiếp là một kỹ năng và bạn có thể cải thiện nó bằng cách rèn luyện!

Việc hỏi không chỉ là thu thập thông tin mà qua đó biết được những chủ đề mà người nghe quan tâm để dắt câu chuyện theo những chủ đề đó. Làm như vậy quá trình giao tiếp sẽ trở nên thành công hơn bao giờ hết.

4. Hiểu người nghe

Như đã nói ở trên việc khai thác thông tin người nghe sẽ giúp bạn hiểu thêm được nhiều hơn về người mình nói chuyện. Như vậy bạn nắm được cảm xúc, chủ đề họ quan tâm và bạn là người chủ động trong cuộc trò chuyện. Bạn là nhà diễn thuyết, bạn cũng cần phải hiểu và nắm bắt được cảm xúc của thính giả. Hãy để ý khán giả của bạn xem liệu họ có sẵn sàng nghe và làm theo bạn hay không?

5. Hiểu rõ những tâm tư nguyện vọng người nghe.

Khi bạn diễn thuyết hãy nói về những chủ đề mà bạn và người nghe cùng quan tâm. Hãy xem đám đông khán giả như chỉ là một người bạn và bạn đang nói chuyện với người bạn đó. Lincoln đã trích dẫn trong các bài nói chuyện của mình: “Một giọt mật ong thu hút nhiều ruồi hơn là một gallon mật đắng”. Ông còn khuyên: “Nếu bạn muốn chiến thắng một người mà khiến họ phục thì đầu tiên hãy thuyết phục anh ta rằng bạn là một người tốt…Ngược lại, cố gắng hướng anh ta đánh giá theo cách của bạn, hoặc ra lệnh cho anh ta hành động, hoặc khiến anh ta nghĩ rằng mình bị bỏ rơi và xa lánh thì anh ta sẽ tự dằn vặt mình, khép mọi cánh cửa tới suy nghĩ và tình cảm của anh ta…”.

6. Cân nhắc trước khi nói

Lời nói khi nói ra sẽ không thu lại được nữa. Trước khi nói điều gì có ảnh hưởng tới một ai đó hãy xem xét những hậu quả có thể nhận được. Hãy đặt những câu hỏi như: “Điều đó có tạo hậu quả gì không?” , “ Nó có phá vỡ mối quan hệ đó không?”

7. Luyện tập mỗi ngày

Giao tiếp là một kỹ năng sống cần thiết, để thành thạo kỹ năng cần có sự luyện tập đều đặn hằng ngày. Lincoln luôn trau dồi kiến thức qua việc đọc tiểu sử của George Washington, các nhân vật như Demonsthenes, Franklin, … Ông còn rèn luyện kỹ năng giao tiếp bằng cách trở thành thành viên của các nhóm văn học và hội phê bình.

Bên cạnh đó Lincoln còn học hỏi từ những lời chỉ trích. Ông không để những lời chỉ trích hủy hoại ý chí và niềm tin mà lấy đó làm bàn đạp để cố gắng. Một lời chỉ trích đúng khi bạn làm sai có ích hơn ngàn câu nói tâng bốc.
Bí mật về nghệ thuật giao tiếp đặc biệt của Abraham Lincoln

Không phải phóng đại khi cho rằng Lincoln là một trong những người giao tiếp tài giỏi nhất trong lịch sử. Nhưng trong tất cả những kỹ năng giao tiếp mà ông đã áp dụng thành công, đặc biệt hơn cả là khả năng kể chuyện.
Abraham Lincoln là một người kể chuyện tài giỏi

Licoln đã thành công trong những hoàn cảnh khó khăn hơn bất kì vị tổng thống Mỹ nào đã từng phải đối măt. Nghệ thuật giao tiếp cần được sử dụng trong những hoàn cảnh như vậy và ông thường dùng đến các câu chuyện trong khi giao tiếp. Thay vì mắng nhiếc những vị tướng bất tài, mắc sai lầm trong đợt đầu cuộc nội chiến, Licoln thường huấn luyện và động viên họ thông qua những câu chuyện. Để dàn xếp những bất đồng về chính trị giữa các thành viên Quốc hội, Lincoln đã kể một câu chuyện và dựa vào đó để thiết lập nền tảng chung.

Tuy nhiên, trong số các nhà lãnh đạo xuất sắc trong lịch sử, Lincoln không phải là người duy nhất thành công dựa vào những câu chuyện. Qua các thời đại, nhiều chính trị gia đã thuyết phục được dân chúng từ việc sử dụng những câu chuyện nhằm tuyên truyền những lý luận chính trị của họ. Ngày nay, những giám đốc điều hành thành đạt là những người cũng sử dùng những câu chuyện để huy động đội ngũ nhân viên trên thế giới “kiếm” về hàng tỷ đôla lợi nhuận. Bản thân đức chúa Jesus cũng đã đưa ngụ ngôn và những câu chuyện vào trong các bài giảng cho các đệ tử của mình.

Thật vậy, những câu chuyện có tác động rất lớn. Chúng đầy sức mạnh.Chúng vẽ ra những bức tranh. Chúng cũng thật hiệu quả, bởi bộ não con người được lập phản xạ trong việc dễ dàng lắng nghe và tiếp nhận những câu chuyện. Trước những văn bản viết và những bài báo in từ thời phát minh máy in Guteberg, con người thường dùng những câu chuyện để truyền đạt lịch sử, truyền thống cũng như các chuẩn mực và mong ước. Nói cách khác, hàng đêm, tổ tiên chúng ta trước đây thường quây quần bên đống lửa và kể về những câu chuyện. Thiên hướng kể và lắng nghe là một phần quan trọng trong cấu trúc hình thành DNA trong cơ thể con người.

Do vậy, nếu con người luôn dễ dàng tiếp nhận các câu chuyện thì bạn và tôi sẽ thật ngốc nghếch nếu không biết vận dụng các câu chuyện đó vào trong công việc. Những người kể chuyện giỏi rất dễ trở thành những nhà lãnh đạo tài ba hay là những người kinh doanh thành công. Nếu như bạn đang là một nhà quản lý thì hãy hướng dẫn và khích lệ nhân viên bằng cách truyền đạt những thông tin quan trọng, cần thiết qua những câu chuyện.

Kết luận:

Giao tiếp chính là chia sẻ. Nhưng bạn không thể chia sẻ những gì bạn không biết. Một nhà văn hay một người diễn thuyết dù có nói hay như thế nào đi nữa, nhưng nếu họ không muốn đề cập đến 1 vấn đề hoặc điều mà họ nói là không đúng thì sớm hay muộn, họ sẽ bị lật tẩy. Lincoln đã viết thư cho một luật sư: “Thực ra điều đó rất đơn giản, bạn chỉ cần chăm chỉ và kiên trì. Hãy lấy những cuốn sách, đọc và nghiên cứu chúng kỹ lưỡng. Vấn đề chính ở đây là lao động, lao động và lao động.” Bí quyết giao tiếp hiệu quả chính là ở đó. Chỉ cần bạn chăm chỉ rèn luyện mỗi ngày, bạn sẽ tự hình thành kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp cho bản thân.
>> Nguồn: kenhsinhvien

0 nhận xét:

Đăng nhận xét