Diện tích nhỏ bé, ít tài nguyên thiên nhiên, nhưng Nhật đã
là một nền kinh tế hùng mạnh mà các quốc gia khác phải kiêng nể. Vì sao? Câu trả
lời nằm trong phong cách làm việc của người Nhật: độc đáo, khác biệt và hiệu quả.
Đó là những bài học quý cho bất kỳ ai muốn thành công.
1. Tôn trọng quyết định của nhóm
Nhật Bản là một xã hội luôn nhấn mạnh “Chúng tôi” thay vì
“Tôi”.
Các quyết định quan trọng thường được thảo luận và chỉ khi
có sự nhất trí thì mới được đưa ra. Cũng vì mọi kết quả đều là nỗ lực của cả tập
thể nên sẽ không phù hợp khi bạn ngợi khen một cá nhân cụ thể.
Người Nhật quan niệm thành công là nỗ lực của cả nhóm và
không ai có thể tự thành công. Họ nhấn mạnh giá trị của việc mọi người làm việc
cùng nhau. Họ ưu tiên một quy trình thảo luận mang tính hợp tác mà đôi khi có
thể chậm một chút, nhưng cuối cùng, vẫn đảm bảo được rằng tất cả mọi người đều
có tiếng nói chung. Người Nhật hiểu rằng việc đảm bảo mọi phần thưởng được chia
đều giữa các thành viên sẽ không làm nảy sinh sự ghen tị, so đo.
2. Nói giảm, nói tránh
Người Nhật luôn chủ động hạn chế những tình huống đối đầu. Họ
không thích và không bao giờ nói “Không”. Mọi lời nói và phép tắc giao tiếp của
họ được phối hợp nhằm tránh gây hiềm khích nơi người nghe.
Thay vì đi thẳng vào vấn đề, người Nhật thường gợi ý nhẹ
nhàng, nói bóng gió. Đôi lúc, họ nói một cách rõ ràng hơn nhưng rất cẩn trọng để
không làm người khác bị phật ý hay tức giận.
Tính tự chủ cao của người Nhật giúp cho họ luôn bình tĩnh và
không áp đặt ý chí của bản thân lên người khác. Để đạt được khả năng này, bạn cần
dành thời gian lắng nghe cẩn thận lời người khác nói và lời của chính mình. Nhờ
đó bạn sẽ nhận ra những dấu hiệu không hay và điều chỉnh trước khi mọi chuyện
trở nên tệ hại.
Văn hóa đúng giờ của người Nhật |
>> 5 lời khuyên làm chủ nghệ thuật giao tiếp từ Larry King
>> Giao tiếp văn phòng – 4 nguyên tắc cần nhớ
>> Giao tiếp văn phòng – 4 nguyên tắc cần nhớ
3. Đúng giờ
Giới công sở xứ hoa anh đào đặt nặng giá trị của “kao”, tức
là thể diện. Khái niệm “thể diện” bao gồm niềm tự hào cá nhân, danh tiếng và địa
vị xã hội.
Bất kỳ một hành động nào có thể khiến cho họ bị mất mặt sẽ bị
coi là độc hại trong môi trường công sở, và sẽ bị kịch liệt phản đối. Cách đơn
giản nhất thể hiện lòng tự trọng là đến đúng giờ đối với bất kỳ cuộc hẹn nào.
Người Nhật thường đến sớm một chút so với giờ hẹn.
Đúng giờ là một thói quen tốt để chúng ta được người khác
tôn trọng. Không có gì bất lịch sự bằng việc để cho người khác chờ đợi. Vì thế,
bạn hãy sắp xếp lịch trình cho mình một cách hợp lý.
4. Duy trì liên lạc
Ở Nhật Bản, gọi điện và hẹn gặp trực tiếp được đánh giá cao
hơn rất nhiều so với gửi thư, fax hay email. Dành thời gian để tiếp xúc trực tiếp
với đối tác được xem là dấu hiệu của sự tôn trọng họ.
Người Nhật rất coi trọng các mối quan hệ làm ăn lâu dài, vì
vậy khi làm việc ở đây, bạn cần biết cách duy trì liên lạc qua lại, gián tiếp
hoặc trực tiếp.
Người Nhật đưa việc làm quen và tạo dựng mối quan hệ lên tầm
cao bởi họ hiểu được giá trị của chúng. Nhiều người trong chúng ta cảm thấy khó
chịu hoặc tiếc thời gian khi giữ liên lạc với người khác. Chúng ta hạn chế việc
trao đổi thư từ nhưng điều đó thể hiện sự thiếu bền chặt của các mối quan hệ.
>> Nguồn: doanhnhansaigon.vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét