Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2019

ĐẦU TƯ HỌC TIẾNG ANH CHO CON, THẾ NÀO CHO ĐÚNG?

Có lẽ chúng ta không cần phải bàn cãi thêm về tầm quan trọng của Tiếng Anh ngày nay nữa. Học Tiếng Anh được ví như chìa khóa cơ hội cho con: học tập tốt hơn, là yêu cầu đầu tiên để được đi du học hay sang nước ngoài, cơ hội để làm việc tốt hơn, thăng tiến, giao lưu, cơ hội hợp tác quốc tế….




ĐẦU TƯ HỌC TIẾNG ANH CHO CON, THẾ NÀO CHO ĐÚNG



Nắm bắt được nhu cầu đó, các trung tâm tiếng Anh liên tục được mở ra với với vô vàn những truyền thông quảng cáo về chất lượng dạy và học khác nhau, khiến các phụ huynh, học sinh như bị tung hỏa mù, không biết nên lựa chọn trung tâm nào. Trung tâm nào cũng nói hay, nói tốt về mình. Đa số các chương trình tiếng Anh bây giờ đều được cải tiến, chương trình giảng dạy với giáo viên nước ngoài và các trung tâm tổ chức các lớp học thử miễn phí cho các con. Nhưng ngay cả sau khi học thử đến đăng ký học thật các bố mẹ cũng khó xác định được trung tâm nào thực sự mang lại hiệu quả thật cho con em của mình.

Mọi sự đầu tư đều cần có thời gian nghiên cứu, khảo sát và phân tích sao cho hợp lý và có giá trị nhất cho con. Chúng ta không nên đại khái và cho con học thử. Việc học tập đòi hỏi 1 môi trường phù hợp với tính cách của con, đòi hỏi có lộ trình để khẳng định chất lượng và nó cũng phải phù hợp với năng lực tài chính của gia đình. Bài toán khó giờ là làm sao phụ huynh biết phân biệt và đưa ra sự lựa chọn đầu tư đúng đắn cho con em mình. Đi đâu để tìm câu trả lời

4 điểm lưu ý dưới đây có thể là tips lựa chọn hàng đầu mà các bố mẹ có thông thái có thể tham khảo và nghiên cứu trước khi lựa chọn trung tâm cho con học.


1 – Trung tâm chất lượng đầu ra của học sinh cao và đo lường được bằng con số và chứng nhận



Mỗi trung tâm đều có một điểm mạnh của riêng mình và họ có thể giới thiệu hay quảng cáo rất nhiều về việc đó, nhưng là bố mẹ thông thái chúng ta nên tập trung vào việc tìm hiểu về chất lượng đầu ra của học sinh của họ. Đây cũng là thành quả của việc dạy và học của các trung tâm đó, nếu họ có tỉ lệ học sinh đạt chất lượng được đo lường bằng kết quả và các chứng chỉ công nhận thì chương trình của họ của họ cũng sẽ đảm bảo được hơn.

Nhưng các bố mẹ lưu ý, thói quen của các phụ huynh Việt Nam thường bị nặng vào “bệnh” thành tích mong cho con đạt các thành tích học giỏi ở trường, tỉnh hay thành phố mà không chú trọng đến khả năng vận dụng và thực hành của các con.

Nếu có một chỉ tiêu đo lường về chất lượng đầu mà bố mẹ thường nên quan tâm nhiều nhất đó là con được công nhận bởi các chứng chỉ tiếng Anh Quốc tế được nhiều nước công nhận nhất như Cambridge, GMAT, IELTS, BULLAT hay TOEFL …Nó là những chứng chỉ được công nhận theo chuẩn hệ thống chuẩn Châu Âu với hơn 3000 nước trên thế giới công nhận, và quan trọng nhất đó chính là khả năng tự tin, thể hiện cũng như niềm yêu thích của các con đối với môn tiếng Anh này.


2 - Chương trình học phải có hệ thống, lộ trình và lộ trình đó phù hợp với khả năng đầu tư tài chính của bố mẹ

Các trung tâm tiếng Anh bài bản và chuẩn chỉnh họ sẽ có lộ trình học cho con lâu dài và đo lường được sự tiến bộ. Việc chúng ta cần làm là xác định rõ mục tiêu học tiếng Anh khác với các môn học khác là phải có lộ trình, môi trường rèn luyện và sự đầu tư dài hơi. Theo nghiên cứu của Viện ngôn ngữ học Việt Nam đối với việc học tiếng Anh hiệu quả cho học sinh, trẻ nên theo học từ mầm non đến tiểu học, tiếp tục từ tiểu học đến THCS, lên đến cấp III tùy vào sự tiến bộ của con, có thể dừng lại một thời gian hoặc học ít lại để duy trì vốn từ và ứng dụng. Giai đoạn này có thể là từ cuối năm cấp II đến lớp 11 lại tiếp tục đầu tư để con chuẩn bị cho việc ôn thi đại học hoặc đi du học (Tùy thuộc vào khả năng theo và thích ứng của con).

Bố mẹ cần lưu ý, nếu đầu tư cho con theo học 1 năm sau đó cho con đến một môi trường khác, thay đổi liên tục sẽ không cho con của ta kết quả học tập tốt, vì mỗi trung tâm có một phương pháp, một giáo trình khác, chưa kể phương pháp và phong cách truyền đạt của thầy cô cũng khác khiến cho con không theo kịp và lẫn lộn về kiến thức. Có nhiều từ con học rồi lại phải học lại, hoặc những bài con chưa bao giờ học giờ lại phải cố học đuổi để theo các bạn. Điều đó sẽ khiến cho con của thấy chán, sợ hoặc mất đi niềm yêu thích tiếng Anh.

Bên cạnh đó, các bố mẹ không cũng nên tham khảo thêm về phương pháp giảng dạy của các trung tâm này là gì? Một chương trình hiệu quả phải phù hợp với nhu cầu đầu ra của gia đình chúng ta và phải giúp con mình yêu thích việc học tiếng Anh hơn.

Những trung tâm có sự đầu tư và tâm huyết sẽ rất chú trọng tới phương pháp giảng dạy và đầu tư cho các hoạt động dạy học mang tính tương tác cao, trực quan sinh động tạo hào hứng, tổ chức các hoạt động ngoại khóa kích thứ sự chủ động học tập để học sinh hấp thụ được kiến thức tốt hơn.

3 - Trung tâm có đội ngũ Giáo viên Nước ngoài đông đảo và ổn định

Đây là điều mà các bố mẹ nên rất chú trọng. Ngày nay có quá nhiều trung tâm tuyển dụng giáo viên thiếu chất lượng, chiến lược  của họ là tập trung vào hình ảnh, chỉ tuyển giáo viên theo tính chất thời vụ, dùng làm hình ảnh quảng cáo mà không chú trọng đến “giá trị” sống còn của 1 trung tâm chính là mang lại “lợi ích” học tập tốt nhất cho học sinh, họ đi theo xu hướng lợi nhuận mà quên rằng sự phát triển ổn định của mình chính là “duy trì và đảm bảo” được chất lượng đào tạo và chất lượng giáo viên.

Một trung tâm bài bản sẽ luôn có bộ phận đào tạo và bộ phận nhân sự phỏng vấn, đánh giá, đo lường và các lộ trình đào tạo nâng cao chất lượng dạy học của giáo viên theo chu kỳ và sự chăm sóc của trung tâm đối với các giáo viên đó, bởi vậy các trung tâm này thường sẽ có nhiều giáo viên giỏi, nhiệt tình, tâm huyết và trung thành.

Bởi vậy các bố mẹ thông thái của chúng ta nên lựa chọn các trung tâm có:
Những trung tâm sẵn sàng và có thể cung cấp thông tin về chứng nhận chất lượng giáo viên (các bằng cấp giảng dạy như TESOL, TEFL hoặc CELTA), kinh nghiệm hay hồ sơ giáo viên khi ta hỏi.


Trung tâm có nhiều giáo viên nước ngoài đến từ nhiều nước để tạo môi trường và khả năng ứng dụng tiếng Anh cho con em mình. Đừng quá lo nghĩ khi thấy những trung tâm có giáo viên không phải là bản ngữ, nếu những giáo viên đó có kinh nghiệm, bằng cấp và chuyên môn dạy tốt thì chất lượng giảng dạy sẽ hiệu quả hơn rất nhiều so với những giáo viên mang mác “bản ngữ”, và hãy hỏi trung tâm để được xem bằng cấp qua lớp dạy của những giáo viên đó để được thực tế.


Trung tâm có giáo viên dạy ổn định, tâm huyết và có chuyên môn cao

4 - Môi trường và phương pháp giảng dạy tại trung tâm giúp con phát triển kiến thức và thực hành tiếng Anh nhiều nhất

“Ở đâu có sự đầu tư và tâm huyết là nơi ta nên đến”.

Suy cho cùng mục đích đầu tư cho con theo học bất kỳ bộ môn nào thì cũng là “cho con”, cho con được học nhiều kiến thức, cho con được vui, được trải nghiệm, được thực hành và biết ứng dụng được vào cuộc sống. Vậy bố mẹ thấy sao khi con hào hứng và ví von kể những câu chuyện hay học được trên lớp, về những hoạt động vui nhộn con được tham gia, những buổi giã ngoại khác với lớp học thông thường trong lớp….Đương nhiên chúng ta sẽ thấy hạnh phúc và hài lòng vì những điều mình đã cho được con.

Nhưng không phải bố mẹ nào đầu tư cũng “sinh lời” hay thấy hài lòng với công sức và tiền của mình bỏ ra, bởi vậy trong tất cả những tiêu chí lựa chọn trung tâm tiếng Anh, nếu không thể có một sự lựa chọn “hoàn hảo” thì chúng ta sẽ lựa chọn như thế nào giữa những trung tâm có cơ sở vật chất đẹp, hoành tráng hay trung tâm chú trọng tới sự chăm sóc học sinh, tới tuyển dụng giáo viên, tới tạo môi trường và hoạt động trải nghiệm thực tế giúp con phát huy được tiếng Anh nhiều nhất? Mỗi chúng ta sẽ có câu trả lời phù hợp nhất cho riêng mình.


>> Nguồn: Sưu tầm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét